ทำไม ! เอริก เทน ฮาก ถึงพา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ได้

บรรดาแฟนบอลของทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คงจะยิ้มหน้าบานเลย เมื่อทีมรักนั้นกลับมาคว้าแชมป์ได้ในรอบ 6 ปี ซึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับทาง เอริก เทน ฮาก กุนซือคนเก่งของทีม แล้วเราจะมาดูกันว่า ทำไม ! เอริก เทน ฮาก ถึงพา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ได้ กันดีกว่า

ทำไม ! เอริก เทน ฮาก ถึงพา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ได้

เจอคู่แข่งที่ไม่ได้แข็งมาก : ถือว่าเป็นอีกหตุผลนึงที่ทีมนั้นสามารถควาแชมป์ได้ โดยบรรดาทีมที่ทัพ ปีศาจแดง เจอนั้น เป็นทีมที่มีขนาดเล็กกว่าทั้งนั้น โดยรอบที่ 3 เจอกับทีม แอสตัน วิลลา เอาชนะไปได้ 4-2 รอบ 16 ทีม สุดท้ายเจอกับ เบิร์นลี่ย์ เอาชนะไปได้ 2-0 รอบแปดทีมสุดท้าย เจอ ชาร์ลตัน เอาชนะไปได้ 2-0 รอบรองชนะเลิศนัดแรกเจอทีม น็อตติ้งแฮม ฟอร์เรสต์ เอาชนะไปได้ 3-0 รอบรองชนะเลิศนัดที่สองเจอ น็อตติ้งแฮม ฟอร์เรสต์เอาชนะไปได้ 2-0 ในรอบชิงชยะเลิศเจอ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด เอาชนะไปได้ 2-0

เราอาจจะมองว่าเจอแต่ทีมที่เล็กกว่าก็ได้ แต่ว่าเมื่อมองย้อนกลับไปในปีก่อนๆ ตอนที่ทีมนั้นยังเล่นแบบไม่มีระบบอะไรที่แน่นอน การจะคง้าแชมป์หรือการเข้าสู่รอบลึกๆซักรายการ ยังเป็นเรื่องยากเลย แบบนี้มันต้องมองด้วยว่าเจอทีมเล็กก้สามารถเก็บชัยชนะได้ตามที่ต้องการเสมอ

ทำไม ! เอริก เทน ฮาก ถึงพา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ได้
ทำไม ! เอริก เทน ฮาก ถึงพา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ได้

ระบบการเล่นที่ทีมทีมเวิร์ค : ตอนที่ โชเซ่ มูรินโญ่ มาคุมทัพ ปีศาจแดง ในปีแรกก็ทำทีมได้แชมป์ถึง 2 รายการเลย แต่ว่ามันเป็นการคว้าแชมป์ด้วยแทคติกของฟุตบอลล้วนๆ แต่ว่าในยุคของ เทน ฮาก ทัพ ปีศาจแดง เล่นกันด้วยทีมเวิร์ค ตัวผู้เล่นแต่ละตำแหน่งสามารถสอดซ้อนกันได้เป็นอย่างดี การเล่นเกมรุกก็มีแบบแผน ทั้งการเซตเข้าทำ การโจมตีอย่างรวดเร็ว การเล่นลูกตั้งเตะที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในเกมรอบชิงชนะเลิศกับ นิวคาสเซิล จะเห็นเลยว่าทางทัพ ปีศาจแดง ดูเป็นรองด้วยซ้าในช่วงครึ่งเวลาแรก แต่เกมรับก็ช่วยกันยันเอาไว้ ส่วนเกมรุกนั้นก็พยายามกดดันคุ่แข่งอยู่เสมอ เมื่อได้ประตูขึ้นนำไปก่อนแล้ว จากนั้นก็สามารถใช้เกมสวนกลับเล่นง่านเพิ่มได้อีก พอหลังจากนั้นก็เล่นแบบประคองเพื่อเก็บชัยชนะได้ ถือว่าเป็นทีมที่มีทรงดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลย

นักเตะวางใจและเชื่อในตัวโค้ช : เราไม่ได้บอกว่าโค้ชคนก่อนๆนั้น นักเตะในทีมจะไม่ได้วางใจอะไร แต่ว่า เทน ฮาก ได้ทำการซื้อใจลูกทีมด้วยการลงไปวิ่งระยะ 14 กิโลเมตร กับลูกทีมหลังจากเกมที่แพ้ให้ทาง เบรนท์ฟอร์ด 4-0 ในเกมนัดที่สองของลีก ตรงนี้ก็ได้ใจไปอีก หลังจากนั้นในกรณีของ ดรนัลดด้ ก็จัดการได้เด็ดขาด จนมาถึงกรณี แรชฟอร์ด ที่มาประชุมทีมสายเพราะนอนหลับ เทน ฮาก ก็ตัดออกจากชุดตัวจริง

มันเลยทำให้บรรดานักเตะนั้นเห็นว่าบอสนั้นเอาจริง แถมยังจัดการกับทุกๆคนแบบเท่าเทียมกันอีกด้วย ตรงนี้มันเลยทำให้บรรดานักเตะรู้สึกเท่าเทียมกัน ไม่มีใครที่จะมีสิทธิพิเศษที่มากกว่าใคร

ตอนนี้ทัพ ปีศาจแดง ยังอยู่ในเส้นทางที่จะลุ้น 4 แชมป์ได้อยู่ เพียงแต่ว่าอุปสรรคที่เจอก็คือเกมที่จะต้องลงเล่นนั้นถี่อย่างมาก หลังจากที่จะต้องเจอกับ เวสต์แฮม ในศึก เอฟเอ คัพ แล้ว สุดสัปดาห์ยังต้องทำศึก พรีเมียร์ลีก กับ ลิเวอร์พูล อีกต่างหาก ถ้าออยากจะได้ 4 แชมป์คงจะต้องวางแผนให้ดีสุดๆ

เมื่อเราได้รู้แล้วว่า ทำไม ! เอริก เทน ฮาก ถึงพา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ได้ เราสัเกตุได้อย่างนึงครับว่า มันแตกต่างจากกุนซือคนก่อนๆที่รูปแบบการเล่น แผนการเล่นที่ดูเข้าที่ เข้าทางมากกว่าเดิม เชื่อได้เลยว่าทีชุดนี้ตะดีกว่ายุคก่อนหน้านี้แน่

Leave a Comment

Scroll to Top